Ẩm thực BLÓG

Ẩm thực Việt Nam với các món ăn ngon, lạ, các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, các thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm được blog tại đây.

An toàn thực phẩm Tết: Quyết không để loạn

Thời gian vừa qua, người tiêu dùng không khỏi “rợn tóc gáy” khi các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng loạt vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Càng gần Tết Nguyên đán, các vụ vi phạm ATVSTP bị phát hiện với quy mô cũng như tần suất ngày càng khủng khiếp.

 An toàn thực phẩm Tết: Quyết không để loạn
Nội tạng, mỡ động vật bốc mùi hôi thối bị bắt giữ tại Thừa Thiên - Huế Ảnh: Trần An

Coi thường sức khỏe cộng đồng

Mới đây nhất, kho hàng của Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm Bách Hợp (quận Long Biên, Hà Nội), bị phát hiện chứa các mặt hàng hết hạn sử dụng được công ty “phù phép”, thay đổi nhãn mác để tung ra thị trường tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, trong kho hàng đông lạnh chứa các loại thịt hun khói, xúc xích... hết hạn sử dụng, bốc mùi thối, mốc đen... được biến thành hàng mới bằng cách thái lát đóng vào các túi nhỏ hoặc dán đè date mới.

Trước đó, ngày 28.12.2011, tại số nhà 28, tổ 15 Yên Sở, Hà Nội, cơ quan chức năng cũng thu giữ trên 23 tấn chân bò đã bốc mùi hôi thối. Toàn bộ lô hàng này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Còn tại TP.HCM, lô hàng hơn 900 kg thịt lợn bị kiểm tra không có dấu kiểm soát giết mổ, bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, hơn 100 tấn chân gà thối, hàng ngàn kg nội tạng không nguồn gốc, không kiểm dịch cũng được nhập vào Việt Nam…

Những vụ thịt “bẩn” bị phanh phui vừa qua, đa số không được bảo quản bằng phương tiện chuyên dụng nên dễ bị phân hủy, các cơ sở kinh doanh đã dùng hoá chất, phẩm màu, khử mùi để đánh lừa người tiêu dùng.

Để kiếm lời, gian thương dùng đủ mọi thủ đoạn trong việc phân phối, sử dụng hóa chất công nghiệp để biến các loại thực phẩm bị phân hủy chỉ đáng làm... rác thải thành thực phẩm tươi mới, “biến” lợn chết, cá thối, mực bốc mùi, mỡ vón cục… thành món ăn từ trong mâm cơm gia đình cho tới đồ ăn tại hàng quán.

Năm 2011 thống kê cho thấy có tới trên 4.500 người bị ngộ độc thực phẩm, làm 25 người tử vong. Hiện nay, vấn đề ngộ độc thực phẩm không chỉ xảy ra cho một cá nhân, một gia đình mà ngộ độc tập thể nghiêm trọng xuất hiện ngày càng nhiều tại các bếp ăn từ nhà máy đến trường học. Năm vừa qua, số người bị ngộ độc tập thể tăng 64,8% so với năm ngoái.

Kiên quyết tẩy chay

Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp tiêu thụ thực phẩm tăng mạnh, tình trạng vi phạm ATVSTP thường có xu hướng tái diễn và diễn biến phức tạp ở tất cả các địa phương. Trong khi các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động nhằm bảo đảm ATVSTP thì chính người tiêu dùng cũng cần biết tự bảo vệ mình khi mua sắm hàng hóa.

Đặc biệt, nếu phát hiện thực phẩm không đảm bảo, cần thông tin ngay cho các cơ quan chức năng. Nếu mọi người cùng kiên quyết tẩy chay các loại thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các loại thực phẩm có uy tín, nguồn gốc rõ ràng sẽ giúp triệt tiêu đất sống của người kinh doanh thiếu lương tâm, loại thực phẩm không an toàn ra khỏi thị trường.

Bộ Y tế vừa thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra ATVSTP Tết Nguyên đán tại các tỉnh trọng điểm, từ nay đến 30.1.2012. Trong đó chú trọng kiểm tra các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, bánh, mứt, kẹo, giò chả... Đặc biệt, thanh kiểm tra những đầu mối sản xuất cung cấp hàng cho các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Sẽ có những cuộc thanh tra đột xuất, và yêu cầu xử lý nhanh chóng vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc họp mới đây bàn về giải pháp tăng cường kiểm soát thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cơ sở nào bị phát hiện không đảm bảo ATVSTP sẽ phải đóng cửa. Đồng thời, sẽ thanh tra công tác thú y, trọng tâm ở vùng biên giới, những điểm bức xúc về thực phẩm “bẩn”.

Theo BaoVanHoa
Nguồn: Suất ăn công nghiệp Ngọc Phát