Ẩm thực BLÓG

Ẩm thực Việt Nam với các món ăn ngon, lạ, các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, các thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm được blog tại đây.

An Tâm với suất ăn công nghiệp

Đầu tháng 7, Công ty Cổ phần An Tâm - một công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp (TĂCN) và là đơn vị đầu tiên của Đà Nẵng đầu tư mô hình chế biến TĂCN theo quy trình một chiều- đã chính thức đi vào hoạt động tại KCN Hòa Khánh. Quy trình công nghiệp này tránh được tình trạng nhiễm khuẩn khi thực phẩm - đã qua chế biến - sẽ đến trực tiếp người tiêu dùng.

Từ khi còn là giám đốc một doanh nghiệp, Trần Viên Mãn đã nung nấu ý định thành lập một công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho NLĐ.

Bỏ ra gần 2 năm để vào thành phố Hồ Chí Minh và sang tận Hàn Quốc để học tập, nhưng rốt cuộc, anh chẳng có nổi một bài học vỡ lòng khi đã không tìm thấy một nhà máy nào chuyên chế biến TĂCN. Nếu trong thành phố Hồ Chí Minh - nơi có NLĐ nhập cư nhiều nhất - việc cung cấp suất ăn công nghiệp chỉ mang hình thức một bếp ăn tập thể lớn thì tại Hàn Quốc, bữa ăn cho NLĐ cũng mới ở dạng thức ăn nhanh. Thậm chí, khi 3 kiến trúc sư có tên tuổi ở Đà Nẵng được anh mời đến để thiết kế nhà máy nhưng cuối cùng, cả 3 cũng…chào thua khi chưa bao giờ thiết kế mô hình nhà máy dạng này tại Việt Nam.

Không chấp nhận thua cuộc và với “vốn liếng” là một kỹ sư xây dựng, anh đã cùng các cộng sự mày mò, cóp nhặt kinh nghiệm mỗi nơi một ít rồi đúc kết để xây dựng nên Công ty An Tâm. Lại thêm nhưng khó khăn mới phát sinh trong quá trình vay vốn khi hầu hết các ngân hàng đều không “mặn mà” với dự án và chẳng hề có ý định hỗ trợ vì dự án nặng về hiệu quả xã hội, hơn là hiệu quả kinh doanh. Song, với quyết tâm, anh đã huy động được 6 tỷ đồng để hình thành Công ty An Tâm. Bên cạnh khó khăn, công ty vẫn có những sự hỗ trợ nhiệt tình khi ngành điện và nước đều ủng hộ việc triển khai dự án để đồng ý ký hợp đồng cung cấp điện, nước theo giá sản xuất.

Với Công ty An Tâm, việc đầu tư cho hoạt động rất được chú trọng khi toàn bộ trang - thiết bị để chế biến, dụng cụ dự trữ... đều là các sản phẩm inox 304 chuyên dùng trong y tế. Hay như việc các cơ sở khác đóng xe thùng chở thức ăn chỉ khoảng 3 triệu đồng/chiếc thì Công ty An Tâm đã chấp nhận đặt Công ty Ô tô Trường Hải đóng một chiếc xe 165 triệu đồng và chỉ riêng thùng xe cũng lên đến 30 triệu đồng, chuyên dùng để chở thức ăn.

Công ty còn xây dựng Hội quán An Tâm để doanh nghiệp và NLĐ có điều kiện giao lưu sau giờ làm việc, cùng một hội trường có thể tổ chức đám cưới, sinh nhật, giúp NLĐ không còn nhiều lo lắng trong việc thuê mặt bằng khi có nhu cầu. Công ty cũng chủ động mời Trung tâm Y tế Dự phòng kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VS-ATTP) và tạo điều kiện để tất cả nhân viên được qua lớp đào tạo nghiệp vụ trước khi vào làm việc.

An Tâm với suất ăn công nghiệp

Theo tính toán của công ty, một suất ăn công nghiệp phải từ 5 nghìn đồng trở lên mới bảo đảm sức khoẻ cho NLĐ. Thế nhưng, khi tới đặt suất ăn cho đơn vị chỉ với giá tiền 3,5 - 4 nghìn đồng/suất, đã có doanh nghiệp đề nghị được trích lại hoa hồng thì... mới ký hợp đồng (!). Nói là vậy song không ít doanh nghiệp đã xác định, đầu tư cho người lao động là đầu tư cho sự phát triển bền vững của đơn vị nên Công ty An Tâm đã nhận không ít hợp đồng cung cấp suất ăn công nghiệp cho công nhân, với đơn giá từ 6-8 nghìn đồng/suất.

Hiện nay, Công ty CP An Tâm chỉ mới cung cấp khoảng 400 suất/ngày; trong khi, công suất cao nhất của nhà máy chế biến đạt đến 10 nghìn suất/ngày. Tuy nhiên, chẳng có gì phải lo lắng khi theo giám đốc Trần Viên Mãn, trong giai đoạn đầu, bộ máy cần được “rô-đa” để khi các quy trình đạt đến độ hoàn hảo và hoàn toàn yên tâm ở mọi công đoạn, nhà máy sẽ đẩy mạnh công suất hoạt động.

Được biết, trước đây, các doanh nghiệp đều có bếp ăn tập thể nhưng sau này, dần giao hẳn việc nấu ăn tập thể của NLĐ cho các đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp tư nhân. Do thức ăn nấu từ nơi khác rồi được chở đến cho công nhân (nhưng không có gì bảo đảm vệ sinh thực phẩm !) và không hề được các đơn vị chức năng kiểm tra nên khi xảy ra bất kỳ vụ ngộ độc nào, NLĐ cũng là người hứng chịu hậu quả !

An Tâm ra đời trong bối cảnh chỉ trong một thời gian ngắn, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 3 vụ ngộ độc tập thể với hơn 200 công nhân phải cấp cứu. Khi xem truyền hình, mọi người đều ái ngại, xót xa khi nghe một nữ công nhân cho biết, tuy thịt luộc và dưa giá đã…bốc mùi nhưng...vẫn phải ăn vì đói ! Lại có chuyện, có lần bảo vệ một xí nghiệp may đã gọi một số công nhân và dặn dò đừng dùng cơm trưa khi phát hiện bếp ăn nhập toàn cá ươn (?).

Bác sĩ Trần Văn Nhật - Phó Giám đốc Sở Y tế - thừa nhận, khi xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, Sở Y tế cũng chỉ là người đến sau với nhiệm vụ điều tra nguyên nhân gây ngộ độc. Thanh tra Sở Y tế thì cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không có cơ sở chế biến, cung cấp suất ăn công nghiệp nào có Giấy Chứng nhận về VS-ATTT; trong khi đó, số lượng công nhân tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất là 37 nghìn người.

Để có thể thành công trong kinh doanh cung cấp suất ăn công nghiệp, ngoài việc dựa vào nhiều yếu tố như khẩu vị + giá thành + chất lượng, Công ty An Tâm còn phải chứng thực bằng các sản phẩm cụ thể để “hữu xạ tự nhiên hương”. Nhưng rõ ràng, nếu thiếu sự “ủng hộ” từ nhiều phía vẫn rất khó để công ty thành công. Sự ủng hộ ở đây không chỉ cho một cá nhân, một đơn vị cụ thể; song, nếu xét đây là mô hình có lợi cho NLĐ, các cấp, các ngành chức năng nên có những giải pháp thích hợp để bảo đảm sức khoẻ của NLĐ. Khi đã có một mô hình bài bản về một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn công nghiệp, các doanh nghiệp - cả nhà nước lẫn tư nhân - muốn cạnh tranh sẽ phải làm tốt hơn. Từ những động thái tích cực của các cấp, các ngành chức năng đối với những mô hình hoạt động hiệu quả, vô hình trung sẽ tạo ra một sự cạnh tranh mà người hưởng lợi trực tiếp sẽ là NLĐ. Những vụ ngộ độc tập thể đã, đang và có thể tiếp tục xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhưng với mô hình hoạt động của công ty CP An Tâm, hy vọng NLĐ sẽ có được một địa chỉ cung cấp suat an cong nghiep đáng tin cậy.

Thu Hà
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)